các nước phân phối dầu và đơn vị năng lượng đạt sẽ là các người chiến thắng, trong khi người tiêu dùng và hãng hàng ko sẽ chịu tác động bị động khi giá đầu tăng cao. |
Theo Financial Times, trong số các người giành chiến thắng gồm các nước cung ứng dầu lớn và đơn vị năng lượng.
Năm 2017, OPEC và Nga bắt đầu giảm thiểu nguồn cung để xúc tiến giá dầu thô và doanh thu xuất khẩu. Các nền kinh tế phân phối trên toàn thế giới đã được hưởng lợi và giá dầu đang được nhận thêm tương trợ lúc Iran chịu tác động từ 1 loạt lệnh trừng trị mới của Mỹ, và sự sụp đổ của ngành năng lượng Venezuela trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế.
Việc cải thiện giá dầu đã thu hẹp thâm hụt ngân sách của Saudi Arabia, từ 12,8% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2016 xuống dự kiến còn 7% trong năm nay.
Cổ phiếu của các tổ chức dầu khí lớn đã bình phục và thu nhập phải chăng hơn. Việc doanh thu nâng cao đã giúp nâng triển vẳng lợi nhuận cổ đông lớn hơn, mang tập đoàn BP báo hiệu mức tăng cổ tức đầu tiên từ khi năm 2014. Chỉ số năng lượng châu Âu MSCI và chỉ số năng lượng S&P 500, theo dõi các doanh nghiệp từ Royal Dutch Shell đến Chevron, đều nâng cao khoảng 15 cent bắt đầu từ cuối tháng 3.
Đứng đầu danh sách những người thua cuộc là các hãng hàng ko, người tiêu dùng và ngành nghề công nghiệp tải khi giá dầu nâng cao cao "đè bẹp" họ. Nhiên liệu máy bay phản lực đại diện cho 1/3 chi phí của các nhà quản lý hàng ko và nhiều tổng giám đốc dự đoán giá thành sẽ được chuyển cho người dùng chuẩn y việc nâng cao giá vé. American Airlines đã ghi nhận cổ phiếu giảm 15% trong quý hiện tại, và hạ dự báo lợi nhuận 2018 của mình. Hãng hàng ko đã dừng bảo hiểm rủi ro nhiên liệu.
khi mà bộ trưởng dầu lửa của Ấn Độ cảnh báo về "tác động tiêu cực" của việc giá dầu tăng cao hơn tại các nước tiêu thụ lớn, người dùng tư nhân cũng sẽ phải trả giá xăng cao hơn với giá tiền cho mùa lái xe (mùa hè) của Mỹ dự kiến sẽ to nhất trong những năm. Theo Financial Times, giá trung bình tại mỗi cây xăng vào khoảng hai,91 USD/gallon, nâng cao sắp 25% so có một năm trước.
có việc giảm nguồn cung dầu trong khoảng các quốc gia xuất khẩu lớn đã tránh nhu cầu về thuyền vì có quá phổ quát tàu chở dầu sẵn sàng tải hàng hóa. Những người buôn bán và bảo hiểm tàu cho biết, tầm giá nhiên liệu lớn hơn đang ảnh hưởng đặc trưng mạnh tới những chủ tàu vì họ không thể song song tăng lãi suất cho thuê tàu chở dầu.
Đăng nhận xét