Tân cảng Sài Gòn muốn khiến CĐT, khai thác Dự án cảng dòng M��p Hạ hơn 10.000 tỷ đồng

Tân cảng Sài Gòn buộc phải Bộ GTVT ủng hộ chủ trương giao doanh nghiệp này khiến chủ đầu cơ và khai thác Công trình cảng tổng hợp và container mẫu Mép Hạ. Bộ trưởng GTVT đã đồng ý về nguyên tắc. "Đơn vị nào đầu cơ cũng được nhưng phải sở hữu điểm hay về logistics, cảng biển..."
Theo thông tin trong khoảng Bộ GTVT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể gần đây đã có buổi làm việc sở hữu Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (TCSG) tại tân cảng Cát Lái.

Tại buổi khiến cho việc, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Nghiêm, tổng giám đốc Tổng doanh nghiệp TCSG yêu cầu Bộ GTVT ủng hộ chủ trương giao TCSG là chủ đầu cơ, khai thác Dự án cảng tổng hợp và container mẫu Mép Hạ (2.000m cầu tàu cho tàu 200.000 DWT, 100 ha bãi) nhằm kết nối và thực hiện tốt song song hai nhiệm vụ quốc phòng, kinh tế theo chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng.

Dự án Cảng tổng hợp và container dòng Mép Hạ mới đây đã bị thức giấc Bà Rịa - Vũng Tàu kết thúc hoạt động. Ảnh minh họa: Internet.

Về bắt buộc này, tại buổi khiến cho việc, ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho hay, đề xuất của TCSG về xây dựng cảng nước sâu ở mẫu Mép - Thị Vải, xét năng lực, TCSG là một trong các ứng cử viên bậc nhất. Riêng vấn đề tồn đọng hàng tại cảng Cát Lái, trong cuộc làm cho việc mới đây, Cục Hàng hải Việt Nam đã giao Cảng vụ Hàng hải TP.HCM kết hợp với đại diện Sở GTVT TP.HCM, đại diện TCSG khiến việc với thương chính Cát Lái để có kết quả báo cáo Bộ. Đầu tiên kiểm tra ở Cát Lái, sau ngừng thi côngĐây sẽ khiến cho ở các cảng khác.

tư vấn đề xuất giao TCSG khiến chủ đầu cơ và khai thác Công trình cảng mẫu Mép Hạ, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã đồng ý về nguyên tắc. "Đơn vị nào đầu tư cũng được nhưng phải với thế mạnh về logistics, cảng biển… thì càng tốt", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kể.

Bộ trưởng chỉ đạo, khẩn trương điều chỉnh lại quy hoạch cảng để mở mang những cầu cảng, với thể kết nạp các tàu to hơn. Ngoài ra, cần vững mạnh vận chuyển thủy ở khu vực phía Bắc, TCSG nghiên cứu, Cục con đường thủy nội địa Việt Nam phải tạo điều kiện thuận lợi nhất.

Tại buổi khiến việc, TCSG cũng yêu cầu mở các tuyến phố thủy nội địa bởi hiện giờ, Cát Lái mới khai thác khoảng 75% công suất nhưng giao thông càng ngày càng tắc nghẽn.

không những thế, TCSG còn bắt buộc Bộ chỉ đạo đẩy nhanh hơn nữa tiến độ con đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Theo giám đốc điều hành Tân Cảng Sài Gòn, trục đường hoàn tất là biện pháp căn cơ giúp khách hàng giao nhận hàng hóa trực tiếp tại các cảng chiếc Mép, Hiệp Phước; không hề trung chuyển qua cảng Cát Lái như ngày nay. Hàng từ mẫu Mép và Hiệp Phước về Cát Lái chiếm khoảng 80% gây ách tắc cho Cát Lái. Khi mà, mỗi container chuyên chở trung chuyển tăng từ 4 - 4,5 triệu đồng. TCSG đang mang hướng ko chuyển hàng từ các cảng về Cát Lái nhưng phải được Chính phủ cho phép.

Đại diện TCSG cũng yêu cầu Bộ GTVT với quan niệm cộng sở hữu các Bộ, ngành liên quan dỡ gỡ hiện trạng hàng tồn đọng tại cảng biển, nhất là hàng phế liệu nhập khẩu tại cảng Cát Lái.

Về tăng trưởng logistics đường sắt, Tân cảng bắt buộc Bộ ủng hộ, chỉ đạo cho phép TCSG được hiệp tác tham dự sâu hơn vào việc đầu tư, điều hành, khai thác mảng vận chuyển hàng hoá bằng con đường sắt. Việc tham gia mảng chuyên chở tuyến phố sắt sẽ giúp kết nối hiệu quả những trọng tâm logistics của TCSG với chuyên chở các con phố sắt và những phương thức tải khác; đồng thời, giúp giảm tầm giá logistics trên hạ tầng tiêu dùng cơ sở cơ sở, liên lạc hữu hiệu của lĩnh vực trục đường sắt…

không những thế, phía TCSG còn yêu cầu hợp nhất 2 cảng cái Cui (Cần Thơ) của TCSG và VinaLines.

Ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục trục đường thủy nội địa Việt Nam nêu quan niệm, ở phía Nam bây giờ, tải con đường thủy nội địa tải 120.000 teu/năm thì TCSG chiếm 65%. Bấy lâu, hàng tụ hội về cảng trường thọ để về Cát Lái. Cuối năm nay, cầu Bình Lợi khánh thành, nâng được tĩnh ko thuyền thì cảng ICD An Sơn, ICD Long Bình sẽ chia chuyển vận được cho trường thọ.

Ông trần quang quẻ Lâm, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM thông báo, khu vực Cát Lái đang với 4 Dự án được khai triển. Về trong tương lai, tuyến phố vành đai hai kết nối từ cầu Phú Mỹ ra Xa lộ Hà Nội sẽ được vun đắp và dự định hoàn thành sau năm 2020. Ngoài tuyến phố bộ, còn với tuyến phố thủy tương trợ cho Cát Lái. Thành phố cũng đã kêu gọi đầu tư và duyệt y cho 3 Công trình. Đối có cảng Hiệp Phước, luồng Soài Rạp khoảng tháng một - 2/2019 sẽ nạo vét xong.

Về một số đề xuất của Tổng công ty, Bộ trưởng đồng tình mang phương hướng tăng năng suất khai thác, tự động hóa của TCSG. Hệ thống liên lạc tiếp cận là vấn đề lớn, yêu cầu TP.HCM nỗ lực đẩy nhanh tiến độ những Công trình. Đề nghị TCSG hài hòa mang tỉnh thành đề nghị 1 số cơ chế, chả hạn như đầu cơ 1 số dự án liên lạc, các con đường chuyên dùng… Đẩy mạnh tải thủy để giảm vận chuyển cho tuyến đường bộ. Cần nghiên cứu những giải pháp can hệ tới chiếc Mép - Thị Vải, Hiệp Phước để giảm tải cho Cát Lái. Sở hữu cơ chế chính sách đưa hàng về những nơi khác. Hình thành trục giao thông kết nối, Bộ ủng hộ có điều kiện lấy kinh phí từ hoạt động phân phối buôn bán của TCSG.

Về cảng loại Cui, Bộ trưởng mong muốn sở hữu đơn vị mạnh để khai thác với hiệu quả. Theo Đó, tính toán để hình thành được liên doanh là phải chăng nhất. Cùng Đó, nên hình thành trung tâm logistics ở khu vực cảng này.

Việc giải quyết hàng tồn cho Cát Lái, theo Bộ trưởng, từ nay trở đi phải với giấy phép, mang địa chỉ mới cho vào chứ không để trôi nổi như vậy được. Bộ trưởng chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam sớm với Thống kê cụ thể về vấn đề này.