Ông Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện quản lý giá. |
Lý giải về việc đổi tên trạm "thu phí" thành trạm "thu giá" đối có những Dự án BOT (kinh doanh – xây dựng – chuyển giao), Bộ trưởng Bộ giao thông vận chuyển, ông Nguyễn Văn Thể cho biết, phí có tính chất điều hành nhà nước liên quan đến Hội đồng quần chúng. #, Quốc hội quyết định khi mà hình thức đầu tư BOT được xem là 1 sản phẩm của doanh nghiệp nên họ tự định giá.
"Việc chuyển đổi tên trạm "thu phí" thành trạm "thu giá" ko có gì khác mà còn linh hoạt hơn phần đông cho việc điều chỉnh mức thu bởi lẽ muốn điều chỉnh phí thì phải duyệt Hội đồng nhân dân nên rất chậm", ông Thể đề cập.
Bình luận về vấn đề này, ông Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện điều hành giá (Bộ Tài chính) cho biết, bản chất của phí là giá, nhưng giữa phí và giá có các điểm khác nhau. Cụ thể, phí là khoản tiền trả cho hoạt động, dịch vụ mang tính chuyên dụng cho rõ, đặc biệt công ty, cơ quan công quyền thường cung ứng mẫu hình dịch vụ này.
Theo ông Long, hiện tại, điều chỉnh về phí và giá sở hữu 2 luật khác nhau trong Đó giá được quy định tại Luật Giá năm 2012, phí được điều chỉnh bởi Luật Phí và lệ phí sở hữu hiệu lực ngày 01/01/2017.
Trước kia, hiện tượng phí tràn lan, nhiều, trước thực trạng chậm tiến độ phải hoàn thiện luật. Nhà nước quy định cơ quan hành pháp quy định danh mục cụ thể phí, lệ phí, danh mục mang tính chất pháp quy do cơ quan lập pháp quy định. Còn giá là sự thoả thuận giữa hai bên mua và bán sở hữu cơ chế quản lý giá nếu giá khó khăn do thị phần quyết định, người mua hay bên cung ứng cũng không thể quyết định được, nếu giá trên thị phần độc quyền hoặc có công ty giữ vị trí thống lĩnh thì Nhà nước phải quy định giá nai lưng, giá sàn, khuông giá, ông Long giảng giải.
Bộ vốn đầu tư soạn thảo một loạt mẫu phí và được Thường vụ Quốc hội phê chuẩn. Như vậy, nếu muốn đổi trong khoảng phí sang giá phải được cơ quan lập pháp chấp thuận.
Phí chuyển sang giá cũng phải coi xét bản tính, giả dụ để phí hoàn lại một phần bù đắp giá thành, vừa có thuộc tính phục vụ, người dân đã đóng thuế để chi trả, còn những mặt hàng, nhà sản xuất nhà nước ko bao cấp phải chuyển sang giá.
Ông Long đặt vấn đề, đổi từ thu phí thành thu giá, liệu mang đúng và cho biết, BOT là 1 loại hình dịch vụ có tính chất độc quyền, việc thu phí bản tính là 1 loại độc quyền mà doanh nghiệp đã đầu tư phải thu lại. Nếu mang tính chất độc quyền dù chuyển sang Bộ liên lạc vận tải quyết định, rốt cục Bộ liên lạc vẫn phán xét, chẳng thể đẩy cho đơn vị, doanh nghiệp chỉ nêu buộc phải.Bộ giao thông với thể quyết định nâng cao hoặc giảm.
lúc mua sản phẩm người mua là người trả giá, thu giá là người bán, việc đổi thu phí thành thu giá, nghe ngôn trong khoảng Việt Nam ko thuận. Từ giả dụ "thu giá" tiêu dùng đúng bản tính là dùng cho người đi bán, tức chính là chủ đầu cơ làm BOT.
"Mục đích ví như đưa sang thu giá, quan yếu mỗi lần điều chỉnh có hàng ngũ lợi ích đằng sau hay không? Dù chưa chứng minh được nhưng có các gì xảy ra thời gian mới đây hàng ngũ ích lợi rất rõ, diễn đạt qua nguyên tắc đấu thầu nhưng ko đấu thầu mà chỉ định thầu, chủ đầu tư không đủ khả năng tài chính nên dư luận mang quyền đặt thắc mắc, ngựa theo con đường cũ, chuyển sang hình thức này để tiện dụng cho việc tăng giá?" ông Long nói.
Đăng nhận xét