Tấp nập mốt 'xí phần' Công trình để sang tên kiếm lời

Báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM vừa được gửi tới UBND TP HCM cho biết, trên khu vực thị thành hiện mang khoảng 500 Dự án "treo", trong ngừng thi côngĐây nổi lên trạng thái chủ đầu cơ "xí phần" Công trình nhưng không triển khai mà chờ bán qua tay chủ đầu tư khác kiếm lời.
Xem thêm tin tưc nhà đất, bất động sản: https://vietnambiz.vn/chu-de/tin-tuc-bat-dong-san-nam-2018.topic

"Treo" vô thời hạn

những Dự án treo tụ họp phổ quát nhất ở hai quận Nhà Bè và Bình Chánh, với khoảng 85 Dự án, gây phổ thông cạnh tranh cho cuộc sống người dân. Điển hình là Công trình khu nhà ở bạn teen tại phường Phước Lộc, quận Nhà Bè, khai triển 17 năm vẫn chưa xong.

Hàng loạt Dự án khác như khu nhà ở xã Phước Kiển (Công ty cổ phần đầu tư Minh Thành khiến cho chủ đầu tư), khu dân cư xã Phước Kiển (do công ty TNHH 1 thành viên đầu tư xây dựng Tân Thuận làm cho chủ đầu tư)... Được ban bố gần chục năm nay nhưng hiện vẫn trong cảnh hoang tàn.

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM, trong khoảng 5 năm trở lại đây, đô thị đã thu hồi 576 Dự án do chủ đầu tư chậm triển khai, mang tổng diện tích khoảng 5.900 ha. Trong Đó, đã đơn vị bán đấu giá rộng rãi lô đất to, thu về cho ngân sách nhà nước màu ngàn tỷ đồng. Gần đến, cơ quan này tiếp diễn tổ chức rà soát các Công trình đang triển khai, kiến nghị UBND TP HCM xử lý, chấm dứt những Công trình của chủ đầu cơ yếu năng lực, thi công kéo dài.

không những thế, theo dò la thực tiễn của phóng viên Báo đầu tư Bất động sản, bây giờ còn phần nhiều Công trình treo rộng rãi năm tại TP HCM chưa được xử lý. Thậm chí, 1 số Công trình trong đội ngũ này đã bán sản phẩm nhà hình thành trong khoảng thời gian dài cho khách hàng dù Dự án vẫn chưa triển khai.

Đơn cử, Công trình khu dân cư Thái Sơn hai tại huyện Nhà Bè do tổ chức Thái Sơn (nay là Tổng doanh nghiệp Thái Sơn) khiến chủ đầu tư. Sản phẩm Dự án được chủ đầu cơ này bán cho người dân từ năm 2004, không những thế đến nay vẫn chưa xong thực hiện phần đền bù, giải tỏa dù nhiều khách hàng đã đóng 90% tổng số tiền theo hợp đồng.

một Dự án khác là Khu dân cư 6a Intresco tại phường Bình Hưng, thị xã Bình Chánh do doanh nghiệp cổ phần đầu tư kinh doanh nhà (Intresco) khiến cho chủ đầu tư, phổ biến quý khách đã sắm được 14 năm, nhưng cho đến nay vẫn chưa nhận được đất. Lý do mà chủ đầu cơ này đưa ra cho việc Đó Công trình ngừng thi côngĐây là ách tắc bồi hoàn giải tỏa bởi giá tiền trước đây rẻ, giờ giá đất lên, người dân đòi bồi hoàn cao nên chủ đầu cơ chưa thương thảo được.

khi mà chậm tiến độ, theo một lãnh đạo UBND quận Nhà Bè, cội nguồn các Công trình "treo" vô thời hạn như trên là do giá bồi thường còn nhiều bất cập, chưa sát mang giá thị trường khiến cho người dân phản ứng, khiếu nại kéo dài. Không những thế, sở hữu trạng thái chủ đầu cơ cốt yếu "xí đất" rồi bỏ chậm triển khai chờ lên giá, sang tay kiếm lời.

các chủ đầu cơ "hờ"

Báo cáo từ Sở Tài nguyên và Môi trường cho thấy, xu hướng lợi dụng "quan hệ" để xin quỹ đất, nhưng không khai triển Dự án mà chào bán cho doanh nghiệp khác để kiếm lời đang hơi phổ quát. Câu chuyện gây xôn xang dư luận thời kì qua là việc đơn vị TNHH một thành viên đầu tư và xây dựng Tân Thuận đã chuyển nhượng phần diện tích đất hơn 30 ha tại khu dân cư Phước Kiển (xã Phước Kiển, thị xã Nhà Bè) cho doanh nghiệp cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCGL) với giá chỉ 1,29 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT). Vụ việc này đang được xử lý theo chỉ đạo của thường trực Thành ủy TP HCM và quan niệm chuyên môn của Sở Tài nguyên và Môi trường.

kể tới hiện trạng này, giám đốc điều hành tổ chức bất động sản to tại TP HCM cho biết, hiện giờ, khá nhiều tình trạng những đơn vị, công ty, đặc biệt là đơn vị nhà nước xin quỹ đất khiến cho Dự án nhà ở cán bộ người lao động viên, hay Công trình nhà xưởng…, nhưng sau Đó không thực hành mà chào bán ra ngoài cho các tổ chức ngành nghề địa ốc để làm cho Dự án.

"Quỹ đất tại trọng điểm TP HCM hiện rất eo hẹp, các ai sở hữu nghĩa là đang nắm tài sản to. Thực tiễn khu vực nội đô hầu như chỉ còn các lô đất của các công ty đã xin trong khoảng đa dạng năm trước, chứ TP HCM ko với chủ trương cấp đất khu trọng điểm cho tổ chức làm Dự án bất động sản. Chính do vậy, cuộc săn lùng những Công trình treo trở thành rất khốc liệt", vị giám đốc điều hành này nhắc.

từ thực tiễn tương trợ pháp lý cho những thương vụ, luật sư Nguyễn Văn Linh, Đoàn luật sư TP HCM cho biết, sở hữu đông đảo Dự án được chủ đầu tư xin chủ trương thực hành, nhưng sau khi được hài lòng chủ trương, chấp thuận quy hoạch thì lại ko chịu khiến cho mà chờ xem sở hữu người nào trả giá cao là bán. Đầy đủ những "chủ đầu cơ hờ" này là những doanh nghiệp mang vốn nhà nước, ít tăm tiếng, không với tiềm lực tài chính.

"Tôi biết 1 Công trình đã xin chủ trương của thành thị trong khoảng năm 2010 để vun đắp bãi đậu xe ngầm tại 1 công viên ở thị xã 1. Ngoài ra, tới nay chủ đầu tư này đã chào bán Dự án, bởi từ vốn đến nhân lực, kinh nghiệm ko sở hữu thì lấy hạ tầng đâu mà khiến Dự án vài nghìn tỷ đồng", trạng sư Linh nói.

Vietnambiz