Giá heo hơi Trung Quốc tăng cao, người chăn nuôi không nên trông chờ

Giá heo hơi Trung Quốc tăng cao
Mặc dù số lượng heo chưa xuất chuồng tăng nhưng mới đây các công ty thức ăn chăn nuôi đang đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi lợn ở Trung Quốc khiến cho thời gian tới lượng lợn ở nước này dự kiến sẽ tăng.

Giá heo hơi hôm nay đang duy trì ổn định ở mức 32.000 đồng đến 37.000 đồng một kg.

Nhiều người hy vọng thời gian sắp tới phía Trung Quốc sẽ mở đường biên để có thể xuất được lợn sang phía bên kia biên giới do giá heo hơi nội địa Trung Quốc đang cao hơn ở Việt Nam. Tuy nhiên người chăn nuôi không nên quá trông chờ vào thị trường này.

Mới đây Phòng Nông nghiệp Mỹ tại Bắc Kinh cho biết các công ty thức ăn chăn nuôi đang "lấn sân" sang lĩnh vực chăn nuôi để mở rộng thị phần của mình trong bối cảnh giá heo hơi thời gian gần đây đi xuống.

gia heo hoi 48 dan lon trung quoc tang nguoi chan nuoi khong nen trong cho
Giá heo hơi đang duy trì ở mức 32.000 đồng đến 37.000 đồng một kg. (Ảnh minh hoạ)

Hiện nay số đầu lợn gia tăng ở Trung Quốc được cho là khoảng 27 triệu con, xấp xỉ tổng đàn lợn nuôi tại Canada trong năm 2016. Canada hiện là nước nuôi lợn lớn thứ 6 thế giới, đứng sau Trung Quốc, EU, Mỹ, Nga và Brazil.

Cũng mới đây, đánh giá xu hướng giá thịt lợn trong 6 tháng cuối năm 2017, Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng, do số lượng lợn chưa xuất chuồng tăng, nên dự kiến sản lượng thịt lợn cũng sẽ tiếp tục tăng theo, giá thịt lợn vẫn sẽ tiếp tục giảm với biên độ nhất định. Tuy nhiên trong thời gian ngắn sẽ ít khả năng có biến động lớn về giá.

Nhiều người có kinh nghiệm trong ngành chăn nuôi cho rằng từ giờ đến cuối năm phía Trung Quốc có thể sẽ kiểm soát chặt chẽ đường biên dẫn đến việc giảm số lượng lợn từ nước ta sang nhằm đảm bảo không ảnh hưởng tới giá thành trong nước.

Hiện tại việc xuất lợn hơi sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch thời gian gần đây là không đáng kể.

Người chăn nuôi giá heo hơi Trung Quốc trông chờ?

Chính vì thế người chăn nuôi không nên trông chờ vào thị trường này, bên cạnh đó cần tránh tái đàn ồ ạt. Việc tái đàn không có tính toán sẽ tiếp tục gây ra khủng hoảng thừa như thời gian vừa qua làm giá lợn sẽ tiếp tục lao dốc.

Các chuyên gia kinh tế cũng khuyên người chăn nuôi nên duy trì đàn nái, nhất là những con nái có chất lượng tốt, năng suất để duy trì, những con chất lượng kém thì nên loại thải để giảm thiểu chi phí